Nga yêu cầu Apple xóa ứng dụng Telegram Messenger khỏi App Store

56

Nhà điều hành truyền thông của Nga Roskomnadzor đã đe dọa Apple phải đối mặt với những hậu quả khôn lường nếu công ty không gỡ bỏ ứng dụng nhắn tin an toàn Telegram khỏi App Store của mình.

Hồi tháng 4, chính phủ Nga đã cấm Telegram ở nước này vì công ty từ chối bàn giao các khóa mã hóa riêng cho các dịch vụ an ninh của Nga để truy cập các tin nhắn được gửi bằng dịch vụ an toàn.

Tuy nhiên, cho đến nay, ứng dụng Telegram vẫn có sẵn trong phiên bản tiếng Nga của App Store của Apple.

Vì vậy, trong một nỗ lực hoàn toàn cấm Telegram, nhà xuất bản Roskomnadzor đã gửi một lá thư ràng buộc về mặt pháp lý cho Apple yêu cầu họ xóa ứng dụng khỏi App Store của Nga và chặn nó gửi thông báo đẩy tới người dùng địa phương đã tải ứng dụng.

Giám đốc của Roskomnadzor, Alexander Zharov, cho biết ông sẽ cho công ty một tháng để loại bỏ ứng dụng Telegram khỏi App Store trước khi cơ quan quản lý thực thi hình phạt đối với các vi phạm.

Đối với những người không quen thuộc với ứng dụng, Telegram cung cấp mã hóa đầu cuối để nhắn tin an toàn, để không ai, thậm chí cả Telegram, có thể truy cập các tin nhắn được gửi giữa những người dùng.

Tuy nhiên, mặc dù bị cấm vào tháng Tư, phần lớn người dùng ở Nga vẫn đang sử dụng ứng dụng thông qua mạng riêng ảo (VPN), và chỉ có 15-30% các hoạt động của Telegram trong nước đã bị gián đoạn cho đến nay, Roskomnadzor thông báo hôm qua.

Sự thất bại này khiến người điều hành phải chuyển hướng sang Apple để gỡ ứng dụng xuống.

“Để tránh hành động có thể xảy ra bởi Roskomnadzor vì vi phạm hoạt động của dịch vụ Apple Inc. nêu trên, chúng tôi yêu cầu bạn thông báo cho chúng tôi càng sớm càng tốt về hành động tiếp theo của công ty bạn để giải quyết vấn đề”, Roskomnadzor nói lá thư.

Cơ quan quản lý nhà nước cũng nói rằng cơ quan quản lý đang đàm phán với Google để cấm ứng dụng Telegram từ Google Play.

Roskomnadzor là cơ quan điều hành liên bang ở Nga chịu trách nhiệm giám sát các phương tiện truyền thông, bao gồm truyền thông điện tử, truyền thông đại chúng, công nghệ thông tin và viễn thông; tổ chức công tác dịch vụ tần số vô tuyến điện; và giám sát việc tuân thủ luật bảo vệ tính bí mật của dữ liệu cá nhân của người dùng.

Roskomnadzor muốn Telegram chia sẻ các cuộc trò chuyện và khóa mã hóa của người dùng với các dịch vụ bảo mật của nhà nước, vì ứng dụng nhắn tin được mã hóa phổ biến rộng rãi trong số những kẻ khủng bố hoạt động bên trong nước Nga.

Tuy nhiên, Telegram từ chối tuân thủ các yêu cầu.

Apple đã chủ yếu thể hiện sự hỗ trợ cho việc mã hóa và bảo mật dữ liệu trong quá khứ, nhưng chúng tôi đã thấy công ty tuân thủ các yêu cầu của địa phương.

Năm ngoái, Apple đã xóa tất cả các ứng dụng VPN khỏi App Store ở Trung Quốc, khiến người dùng internet khó vượt qua tường lửa lớn hơn và chuyển các hoạt động iCloud của mình sang một công ty địa phương liên kết với chính phủ Trung Quốc.

Ngoài ra, vào cuối năm ngoái, Apple đã kéo Skype, cùng với một số ứng dụng tương tự, từ App Store của mình ở Trung Quốc.