Tuôi thọ ổ cứng SSD kéo dài bao lâu?

373

Tin vui cho người dùng máy tính là ổ SSD có tuổi thọ cao hơn nhiều so với phần lớn người dùng từng nghĩ, và có thể sánh ngang với HDD về độ tin cậy. Ngược lại, tin xấu là ổ SSD thường có xu hướng bị lỗi sau một thời gian dài sử dụng, nguyên nhân lỗi là do tuổi thọ của nó đã cao, chứ không liên quan đến số lần đọc – ghi như một số bài báo trước đây đã chỉ ra.

Từ kết quả vừa nêu cho thấy bạn không nên quá lo lắng về việc mất mát dữ liệu khi sử dụng SDD, bởi việc trang bị một dàn PC sử dụng toàn bộ ổ cứng SDD cho hiệu quả ngang ngửa với HDD về mặt lưu trữ dữ liệu, trong khi tốc độ truy xuất cao hơn rất nhiều.

Các nghiên cứu nổi bật về tuổi thọ SSD:

Tuổi thọ tiêu chuẩn, tổng lượng terabyte dữ liệu có thể ghi, và lượng dữ liệu có thể được ghi vào ổ cứng trong một khoảng thời gian nhất định (ví dụ trong một ngày) là 3 yếu tố chính được các nhà sản xuất SSD dùng để đánh giá độ tin cậy SSD. Mỗi yếu tố lại có phương pháp đánh giá khác nhau, tất nhiên các kết quả cũng không hề giống nhau, vậy nên rất khó để ước tính chính xác tuổi thọ của một ổ SSD. Chúng ta chỉ có thể đưa ra một thời điểm rất mơ hồ mà tại đó khả năng lưu trữ của ổ SSD đã đạt tới giới hạn của nó, qua điểm này khả năng mất dữ liệu là rất cao.

Nghiên cứu của Tech Report về tuổi thọ ổ SSD của các hãng lớn:

Để xác định tuổi thọ ổ SSD, nhóm nghiên cứu đã lựa chon 6 thương hiệu của các hãng lớn. Theo đó, các ổ SSD cao cấp của Kingston, Samsung và Corsair có thể “sống sót” được sau khi ghi hơn 1000 terabyte dữ liệu. Trong khi các loại ổ khác thường “lăn ra chết” trong khoảng từ 700 – 900 terabyte, gồm các ổ của Samsung và Intel sử dụng chip nhớ MLC giá rẻ, và một ổ Kingston đã trụ được nhưng được kiểm tra theo phương thức khác.

Đã có một số nghiên cứu gần đây cố gắng xác định tuổi thọ chính xác hơn cho bộ nhớ trạng thái rắn. Một vài trong số những người nổi tiếng hơn bao gồm:

Một nghiên cứu chung giữa Google và Đại học Toronto bao gồm tỷ lệ thất bại ổ đĩa trên máy chủ dữ liệu. Nghiên cứu kết luận rằng tuổi vật lý của SSD, chứ không phải là số lượng hoặc tần suất của dữ liệu được viết, là yếu tố quyết định chính xác trong các lỗi lưu giữ dữ liệu. Nó cũng xác định rằng ổ đĩa SSD đã được thay thế tại các trung tâm dữ liệu của Google ít thường xuyên hơn so với ổ đĩa cứng thông thường, ở mức khoảng một đến bốn tỷ lệ. Nhưng nó không phải là tất cả tích cực ủng hộ SSD: họ có kinh nghiệm lỗi không thể sửa chữa cao hơn và các khối xấu ở một tỷ lệ cao hơn nhiều so với ổ đĩa cứng trong thời gian thử nghiệm bốn năm. Kết luận: trong một môi trường áp suất cao, đọc nhanh, SSD sẽ kéo dài hơn ổ đĩa cứng, nhưng dễ bị lỗi dữ liệu. Các ổ SSD cũ hơn dễ bị lỗi toàn bộ hơn TBW hoặc DWPD.

Báo cáo của Tech Report về tuổi thọ giữa các thương hiệu lớn. Trong số sáu thương hiệu SSD được thử nghiệm, chỉ có các ổ đĩa cao cấp của Kingston, Samsung và Corsair được quản lý để tồn tại sau khi ghi hơn 1000 terabyte dữ liệu (một petabyte). Các ổ đĩa khác không thành công ở giữa 700 và 900 TBW. Hai trong số các ổ đĩa bị lỗi, Samsung và Intel, sử dụng tiêu chuẩn MLC rẻ hơn, trong khi ổ đĩa Kingston thực sự là mô hình tương tự như mô hình đã tồn tại, chỉ được thử nghiệm với một phương pháp tương tự. Kết luận: một ổ SSD 250 GB có thể được dự kiến ​​sẽ chết trước khi một petabyte được viết — mặc dù hai (hoặc có thể ba) của các mô hình vượt quá mốc đó, nó sẽ là khôn ngoan để lên kế hoạch dự phòng trong trường hợp ổ đĩa cụ thể của bạn đang hoạt động, ngay cả khi nó sử dụng bộ nhớ SLC đắt tiền hơn.

Các ổ SSD dung lượng lớn hơn, do có nhiều lĩnh vực có sẵn và nhiều “phòng” hơn để sử dụng trước khi bị lỗi, nên kéo dài lâu hơn theo cách có thể dự đoán được. Ví dụ, nếu ổ 250GB Samsung 840 MLC không thành công ở 900 TBW, sẽ là hợp lý khi mong đợi một ổ cứng 1TB kéo dài lâu hơn đáng kể, nếu không nhất thiết phải là tất cả các cách để tạo ra một khối lượng lớn 3,6 petabyte.

Facebook đã công bố công khai một nghiên cứu nội bộ (liên kết PDF) về tuổi thọ của SSD được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu của công ty. Những phát hiện này tập trung vào các điều kiện môi trường của chính các trung tâm dữ liệu – ví dụ, họ đi đến kết luận khá rõ ràng rằng việc mở rộng gần với nhiệt độ cao đã gây tổn hại đến tuổi thọ của SSD. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nếu một SSD không bị lỗi sau các lỗi phát hiện chính đầu tiên, thì nó có thể kéo dài hơn nhiều so với phần mềm chẩn đoán phần mềm quá thận trọng. Mâu thuẫn với nghiên cứu chung của Google, Facebook nhận thấy rằng tốc độ đọc và ghi dữ liệu cao hơn có thể ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ của một ổ đĩa… mặc dù không rõ liệu người thứ hai có kiểm soát độ tuổi vật lý của ổ đĩa hay không. Kết luận: ngoại trừ trong trường hợp thất bại sớm, SSD có thể kéo dài hơn so với chỉ ra bởi các lỗi sớm, và các vectơ dữ liệu như TDW có thể bị phóng đại bởi phép đo phần mềm vì đệm hệ thống.

 

Vậy tổng kết lại cả 3 nghiên cứu trên, chúng ta rút ra được điều gì?

Đó là: ổ SSD của bạn sẽ sống “thọ” tới mức khi bạn chuẩn bị vứt bỏ dàn máy cũ để nâng cấp lên dàn máy mới thì chúng sẽ vẫn hoạt động tốt thêm một thời gian nữa.

Thật vậy, nếu đọc kỹ các nghiên cứu trên, chúng ta sẽ thấy các ổ SSD có thể sẽ “qua đời” chỉ sau khoảng 1-2 năm, nhưng đó là trong trường hợp chúng được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu công nghiệp cực lớn, với tần suất đọc – ghi cực cao, hầu như liên tục 24/24 mỗi ngày trong năm. Đồng thời trong các nghiên cứu này, người ta cũng thực hiện các bài test rất nặng đối với các ổ SSD.

Nếu một người dùng thông thường muốn đạt đến mức 1000 terabyte được ghi lên ổ cứng, thì họ sẽ phải dùng máy tính liên tục trong vòng 1 thập kỷ hoặc lâu hơn. Ngay cả các game thủ hay các chuyên gia “táy máy” cũng sẽ không bao giờ đạt đến mức ghi tối đa mà các nhà sản xuất đưa ra.

Nói là vậy, nhưng cũng như các loại linh kiện điện tử khác, ổ SSD vẫn có thể “chết” sau một cú sốc điện, cháy, nổ… Nên tốt nhất bạn nên sắm thêm một ổ cứng thứ 2, hoặc lựa chọn một dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây có uy tín để đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra nhé.