Bán hàng online trên Facebook – Cuộc chơi của kẻ có tiền

8

Đợt rồi có nhỏ bạn inbox hỏi mình giờ bán hàng online bằng facebook thì làm sao để ra đơn mà không cần livestream.
Mình trả lời 1 từ đơn giản: CÓ TIỀN.
Thực tế thì cái thời bán hàng bằng fanpage mà không tốn tiền qua lâu rồi, thậm chí bây giờ nội dung có tốt đến mấy mà không nhét cho anh Mark ít tiền chạy ad thì cũng tèo. Hiện nay muốn bán hàng bằng fanpage, ngoài kỹ thuật ra còn cần phải có nhiều tiền.

TẠI SAO?
Cuộc chơi với Facebook sẽ chỉ xoay quanh việc testing, tức là tạo chừng chục mẫu quảng cáo rồi xem cái nào chi phí rẻ thì để đó chạy, cái nào mắc thì tắt.

THẾ TESTING THẾ NÀO?
Thường người ta hay nói test về content và target audience.
Test về content, tức tạo khoảng 3 mẫu nội dung, sau đó cho chạy cùng tệp khách hàng mục tiêu.
Test về khách hàng mục tiêu, tức mỗi nội dung cho chạy lần lượt với 3 tệp khách hàng mục tiêu
Nhân lên là có 9 bài quảng cáo, mỗi bài chạy chừng 50k trong 1 ngày sẽ ra được kết quả tương đối.

TUY NHIÊN
1/ Facebook nó cũng tự phát triển trí tuệ nhân tạo của nó, thành ra nó sẽ biết tự tối ưu khách hàng cho chúng ta (trong chừng mực nào đó thôi). Thành ra mình cũng testing, nhưng khi tạo content và target thì theo cảm tính là chính chứ không rập khuôn như trên.
2/ Facebook lấy mẫu 500 người xem đầu tiên và dựa vào phản ứng của 500 người này mà facebook sẽ quyết định tiếp tục phân phối quảng cáo đến những người xem tương tự với mẫu ngẫu nhiên ấy. Tức là dù cũng nội dung, cùng target, nhưng tùy thời điểm cũng sẽ cho ra các kết quả khác nhau. Do đó, nếu áp dụng cách testing phía trên thì chỉ cần tắt ad, để khoảng vài tiếng sau bật lại thì kết quả sẽ khác. Đồng nghĩa với việc, giả sử sau khi bạn tesing, thấy cái ad A chạy ngon nên quyết định bơm thêm cho nó 1 triệu để chạy, lúc này Facebook gần như sẽ làm mới lại tệp khách hàng và kết quả có thể sẽ tệ hơn lúc testing.
Túm lại vấn đề này là nếu testing rập khuôn kiểu trên thì cũng sẽ khó mang lại hiệu quả như mong đợi.

KẾT LUẬN:
1/ Muốn chạy Ad facebook hiệu quả thì phải có tiền, chạy tầm chục triệu, test tới test lui thì sẽ có sự cảm nhận tương đối về cách tạo content và cách set target thế nào để hiệu quả.
2/ Các thể loại thầy bà dạy Facebook gì đấy, theo học chỉ để biết cơ bản, còn ra đơn hay không thì vẫn phải dựa vào testing, mà muốn testing thì phải có tiền để tự chạy, tự rút kinh nghiệm.

** Đối với bán hàng online:
1/ Xu hướng tất yếu là phải bán hàng đa kênh: Face cá nhân, Group, website, Sàn thương mại điện tử, người quen,… có tiền chút rồi hãy chạy quảng cáo, chạy vài ba trăm ngàn thì lỗ vốn thêm.
2/ Tuy quảng cáo trên nhiều kênh, nhưng bạn vẫn phải tìm cách gom khách về một cái Hub của mình như Fanpage, Face cá nhân hoặc website. Điều này về lâu dài sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng cáo.
=> Tìm các kênh free để bán trước, fanpage vẫn đăng, chạy mỗi bài 20k-50k, duy trì khoảng vài tháng đến 1 năm, lên hơn 1k like “chất” thì chạy mạnh. (Tại sao lại cần là like “chất”, để sau này chạy quảng cáo trên tệp đó, và bạn bè hoặc những đối tượng tương tự với tệp like “chất” đấy. Tại sao cần vài tháng đến 1 năm, lúc đó cũng có uy tín + brand chút chút rồi, chạy sẽ dễ hơn).

** P/s:
1/ Đừng nghe hay tin vào những thể loại thầy bà dạy chạy facebook cam kết ra đơn, marketing 0đ, bla bla, toàn chém gió. Quan trọng vẫn phải dựa vào tư duy và kinh nghiệm của bản thân chứ không có công thức nào chính xác cho mô hình kinh doanh của bạn cả.
2/ Marketing giờ phải gắn với digital, mà gắn với digital thì phải gắn với quảng cáo, gắn với quảng cáo là gắn với tiền. Không trực tiếp chạy quảng cáo thì sẽ không biết hành vi khách hàng online, không biết được chi phí/hiệu quả thế nào. Nên nếu anh/chị nào muốn làm digital marketing cũng phải bỏ tiền ra test trước thị trường, từ đó mới có thể lên được marketing plan phù hợp.
3/ Để thành công như hôm nay, Nguyễn Hải Ninh – Founder của The Coffee House từng đập đi vài quán vì thấy thiết kế không phù hợp với thị hiếu và trải nghiệm của khách hàng, mỗi quán tầm 2 tỉ thì chắc anh ấy cũng đốt đâu 10 tỷ cho việc testing thị trường. Vậy có thể thấy, kinh doanh không bao giờ đơn giản, tốt nhất là mỗi chúng ta nên chuẩn bị hầu bao nặng nặng một tí, chứ không là testing xong hết vốn một cái lại công toi.
Chúc mọi người thành công!

Nguồn: Nguyễn Thế Thiên